“ไทย-ฟิลิปปินส์” พร้อมดวลแร็กเปิดศึกเดวิสคัพ

Written by LTAT Admin

“ไทย-ฟิลิปปินส์” พร้อมดวลแร็กเปิดศึกเดวิสคัพ

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ “เดวิสคัพ” ปี 2019 กลุ่ม 2 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติฟิลิปปินส์ ซึ่งจะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 5-6 เมษายน 2562 ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ สมาคมกีฬาเทนนิสฯ เมืองทองธานี ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา คณะนักเทนนิสทีมชาติไทยและทีมชาติฟิลิปปินส์ ได้ทำการฝึกซ้อมตั้งแต่ช่วงเช้าของวัน ก่อนร่วมงานแถลงข่าวความพร้อม ณ ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ

สำหรับทีมเทนนิสไทย มีนักกีฬา 5 คน ได้แก่ “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล มือ 488 ของโลก, “ต้น” สนฉัตร รติวัฒน์ มือ 177 ของโลกในประเภทคู่, “ต้อง” สรรค์ชัย รติวัฒน์ มือ 143 ของโลกในประเภทคู่, “เน็ต” พลภูมิ โควาพิทักษ์เทศ และ “บูม” กษิดิศ สำเร็จ ด้านกัปตันทีมไทย ได้แก่ ร.ต.อ.ดนัย อุดมโชค หรือ “ปิ๊ก” อดีตนักเทนนิสทีมชาติ และมือ 1 ของไทย ขณะที่ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และอุปนายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ เป็นผู้จัดการทีม ส่วน พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ รองผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 2 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (รอง ผบก.ปส.2.บช.ปส.) เป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีม

ด้านทีมฟิลิปปินส์ มีนักกีฬา 5 คน ได้แก่ ฟรานซิส เคซี่ย์ อัลคันทาร่า มือ 467 ของโลก, เจสัน ปาตรอมบอน มือ 1,306 ของโลก, อัลแบร์โต้ ลิม จูเนียร์, จอห์น ไบรอัน เดกาซ่า โอติโก้ และ ฮูเรนเซ่ โซซิโม่ เมนโดซ่า ส่วนกัปตันทีม ได้แก่ คริส คูอาร์โต้ ขณะที่ผู้จัดการทีม ได้แก่ มาร์ก แอนโธนีย์ คาบลิตาส

ร.ต.อ.ดนัย กล่าวว่า นักเทนนิสไทยทุกคนออกแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ร่างกายมีความพร้อมมาก จากการที่ซ้อมร่วมกันมา 2 วัน ถือว่าเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนการที่ไทยชนะฟิลิปปินส์ 4-1 เมื่อปีที่แล้ว และการได้มาเล่นในบ้านครั้งนี้ถือว่าได้เปรียบมาก โอกาสที่จะชนะสูง แต่ต้องไม่ประมาท หากมีความพร้อมก็จะทำให้ผลการแข่งขันออกมาดี ด้านการเลือกนักเทนนิสเดี่ยวมือ 2 นั้น จะต้องดูความพร้อมจนถึงที่สุดและมีการประชุมทีมกันอีกครั้ง

“ผมมั่นใจว่าต้องชนะให้ได้ และจะใช้ประสบการณ์ของตัวเองที่รับใช้ชาติมาช่วยน้องๆ ให้คว้าชัยชนะให้ได้ น้องๆ ทุกคนมีความเป็นมืออาชีพสูงอยู่แล้ว เชื่อว่าผลการแข่งขันจะออกมาอย่างที่ตั้งใจกันไว้” ร.ต.อ.ดนัย กล่าว

พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า นักกีฬาชุดนี้มีการคัดเลือกมาอย่างโปร่งใส สำหรับ สนฉัตร, สรรค์ชัย และวิชยา เป็นนักกีฬาที่มีอันดับโลกสูงและมีผลงานดีอยู่แล้ว ขณะที่ พลภูมิและ กษิดิศ ก็ผ่านการคัดเลือกมา ทำให้สามารถตอบคำถามทุกคนถึงที่มาที่ไปของนักกีฬาชุดนี้ได้ เชื่อมั่นว่าการเตรียมความพร้อมที่ดีและการได้เล่นในบ้าน รวมทั้งฝีมือของนักหวดไทยจะย้ำชัยชนะเหนือฟิลิปปินส์ได้แน่นอน

คริส คูอาร์โต้ กัปตันทีมฟิลิปปินส์ กล่าวว่า นักหวดฟิลิปปินส์มีความคุ้นเคยกับประเทศไทยและนักเทนนิสไทยดีอยู่แล้ว เพราะเจอกันมาตลอดในรายการอาชีพ รวมทั้งชุดนี้จะต้องไปเจอกันในซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ในช่วงปลายปีนี้ที่ฟิลิปปินส์อีก ทำให้ไม่มีความกดดัน และจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อลุ้นแต้มในแมตช์นี้ แต่ต้องยอมรับว่าการที่ไทยได้เล่นในบ้านและมีผลการแข่งขันที่ดีในหลายครั้งหลังทำให้ไทยได้เปรียบมาก

ทั้งสองทีม มีสถิติในการพบกันทั้งหมด 8 ครั้ง ผลัดกันแพ้-ชนะ 4 ครั้ง แต่ไทยชนะใน 2 ครั้งหลังสุดทั้งที่ไทยในปี 2560 และที่ฟิลิปปินส์ เมื่อปีที่แล้ว

การแข่งขันครั้งนี้ ใช้ระบบ 2 ใน 3 เซต โดยวันที่ 4 เมษายน มีกิจกรรมมีท แอนด์ กรี๊ด และพิธีจับสลากประกบคู่แข่งขัน เวลา 11.30 น., จากนั้นวันที่ 5 เมษายน จะมีพิธีเปิดการแข่งขัน เวลา 09.30 น. ต่อด้วยการแข่งขันประเภทเดี่ยวสลับมือ จำนวน 2 คู่, วันที่ 6 เมษายน แข่งขันประเภทคู่ จำนวน 1 คู่ และต่อด้วย ประเภทเดี่ยวชนมือ จำนวน 2 คู่ เริ่มคู่แรก เวลา 10.00 น. รวมทั้งหมดจะแข่งขันกัน 5 คู่ ทีมไหนชนะได้ถึง 3 คู่ก่อนจะคว้าชัยชนะทันที โดยศึกเดวิสคัพครั้งนี้ จะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันทางช่อง “ที-สปอร์ต” ด้วย

สามารถติดตามภาพการแข่งขันเพิ่มเติมได้ที่: http://www.ltat.org/photos/ และ Facebook สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ – LTAT

LTAT