เดวิสคัพไทยเปิดบ้านดวลฟิลิปปินส์ “ดนัย”นั่งกัปตัน-“วิชยา-แฝด”ตัวยืน

Written by LTAT Admin

เดวิสคัพไทยเปิดบ้านดวลฟิลิปปินส์
“ดนัย”นั่งกัปตัน-“วิชยา-แฝด”ตัวยืน

ทีมเทนนิสไทยเตรียมเปิดบ้านต้อนรับ “ฟิลิปปินส์” ดวลกันในศึกเดวิสคัพ 2019 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 วันที่ 5-6 เม.ย.นี้ พร้อมวาง “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล กับ “แฝดต้น-ต้อง” สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์ เป็นตัวยืน และเปิดศึกคัดเลือกเข้ามาติดทีมชาติเพิ่ม วันที่ 20-24 มี.ค. ด้าน ร.ต.อ.ดนัย อุดมโชค หรือ “ปิ๊ก” รับบทกัปตันทีม ขณะที่ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นผู้จัดการทีมอีกสมัย

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย “เดวิสคัพ 2019” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 ของทีมชาติไทย ล่าสุด “บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ได้ทำการจับสลากประกบคู่แข่งขันและได้มีการประกาศออกมาแล้ว ซึ่งนัดแรก ทีมเทนนิสไทย จะพบ ทีมฟิลิปปินส์ โดยครั้งนี้ทีมไทย ถูกจัดให้เป็นทีมวาง 1 ของโซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 และจะได้แข่งขันในบ้าน ซึ่งทาง ไอทีเอฟ ได้ให้สิทธิ์ไทย ในฐานะเจ้าภาพเลือกช่วงเวลาแข่งขันระหว่าง วันที่ 5-6 เมษายน กับ วันที่ 13-14 กันยายน และจากการหารือร่วมกันของคณะกรรมการอำนวยการสมาคมฯ ร่วมกับทีมผู้ฝึกสอน ได้เห็นพ้องกันว่าให้เลือกจัดแข่งขัน ระหว่างวันที่ 5-6 เมษายนนี้ ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ

“ในส่วนการคัดเลือกนักเทนนิสทีมชาติชุดนี้นั้น เนื่องจากฟิลิปปินส์เป็นทีมที่มีนักเทนนิสฝีมือดีหลายคน ทั้งรุ่นเก่ามือเก๋าๆ และรุ่นใหม่ที่มีความแข็งแกร่ง ซึ่งยังไม่ทราบว่าฟิลิปปินส์จะส่งใครลงมาแข่งขันบ้าง ดังนั้นสมาคมจึงต้องเลือกนักหวดที่มีทั้งฝีมือและความพร้อมมากที่สุด โดยคณะกรรมการอำนวยการสมาคมฯ มีความเห็นตรงกันในการพิจารณาให้ จูเนียร์ หรือ วิชยา ตรงเจริญชัยกุล มือ 163 ของโลกในไอทีเอฟ แรงกิ้ง และมือ 493 ของโลกในเอทีพี แร้งกิ้ง ซึ่งถือว่าอันดับดีที่สุดของนักเทนนิสไทยในขณะนี้ เป็นตัวยืนประเภทเดี่ยว ขณะที่ สนฉัตร กับ สรรค์ชัย รติวัฒน์ ยืนเป็นหลักในประเภทคู่ เพราะเป็นนักเทนนิสที่มีประสบการณ์สูง และที่ผ่านมาก็ทำผลงานได้ดีในการแข่งขันเดวิสคัพ” นายกเทนนิสไทย กล่าว

นายกิตตน์สมบัติ กล่าวต่อว่า สำหรับนักหวดมือที่ 4 และ 5 นั้น สมาคมจะจัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกเข้ามา ระหว่างวันที่ 20-24 มีนาคม 2562 โดยมี 8 คน ที่จะมาแข่งขันกัน ซึ่งพิจารณาจากอันดับโลกในเอทีพี แร้งกิ้ง 1 คนคือ พล วัฒนกูล อันดับ 599 ของโลก และพิจารณาจากอันดับโลกในไอทีเอฟ แร้งกิ้ง อีกจำนวน 5 คน ได้แก่ ปรัชญา อิสโร มือ 321 ของโลก, คงทรัพย์ คงคา มือ 713 ของโลก, จิรัฏฐ์ นวสิริสมบูรณ์ มือ 868 ของโลก, พลภูมิ โควาพิทักษ์เทศ มือ 1,082 ของโลก, ณัฐสิทธิ์ กุลสุวรรณ์ มือ 1,090 ของโลก และอีก 2 คน จะมาจากไวลด์การ์ดคือ ธนเพชร ฉันทะ กับ กษิดิศ สำเร็จ โดยมีนักกีฬาสำรองในการคัดเลือกอีก 2 คนคือ ชาญชัย สุขตนเอง และ วรวิญ กำธรกิตติกุล

“การแข่งขันคัดเลือกนั้น แข่งขันในรูปแบบพบกันหมด แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 4 คน เพื่อคัดเอา กลุ่มละ 2 คน เข้าสู่รอบรองชนะเลิศ โดยผู้ที่รั้งอันดับ 1 ของกลุ่ม เอ จะพบกับ อันดับ 2 ของกลุ่ม บี ขณะที่ อันดับ 1 ของกลุ่ม บี จะพบกับ อันดับ 2 ของกลุ่ม เอ และผู้ชนะในรอบรองฯ จะได้สิทธิติดทีมชาติทันที ส่วนผู้แพ้จะเข้าไปชิงอันดับ 3 เพื่อเรียงอันดับ และจะมีสิทธิติดทีมชาติ หากมีนักกีฬาที่ได้รับสิทธิติดทีมชาติขอถอนตัว” บิ๊กเอ๋ กล่าว

นายกกีฬาลูกสักหลาดไทย กล่าวในช่วงท้ายว่า สำหรับตำแหน่งกัปตันทีมเดวิสคัพครั้งนี้ ร.ต.อ.ดนัย อุดมโชค หรือ “ปิ๊ก” อดีตนักเทนนิสทีมชาติ และมือ 1 ของไทย ที่ผ่านประสบการณ์ในการแข่งขันเดวิสคัพมาหลายสมัยได้ตอบตกลงเข้ามาทำหน้าที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และอุปนายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้จัดการทีมอีกสมัย

สามารถติดตามภาพการแข่งขันเพิ่มเติมได้ที่: http://www.ltat.org/photos/ และ Facebook สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ – LTAT

LTAT