เพียงธารนำทัพหวดสาวลุย “เฟดคัพ”

Written by LTAT Admin

เพียงธารนำทัพหวดสาวลุย “เฟดคัพ”

ความเคลื่อนไหวการเตรียมนักเทนนิสไทยเข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “เฟดคัพ” ประจำปี ค.ศ.2019 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 4-9 กุมภาพันธ์นี้ ที่กรุงอัสตาน่า ประเทศคาซัคสถาน ล่าสุด “บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่สมาคมได้แต่งตั้งคณะกรรมการพร้อมด้วยผู้ฝึกสอน เพื่อทำการคัดเลือกนักเทนนิสหญิงโดยพิจารณาจากอันดับโลกเป็นหลัก จากการพิจารณาคัดเลือกในชุดแรก ได้นักเทนนิส 10 คน ซึ่งต้องคัดเลือกให้เหลือ 5 คน เพราะปีนี้เป็นปีแรกที่สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ได้ให้แต่ละทีม สามารถส่งชื่อนักเทนนิสเพิ่มจาก 4 คน เป็น 5 คนได้ และผลการพิจารณา ได้นักเทนนิสครบทั้ง 5 คนเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย เพียงธาร ผลิพืช มืออันดับ 281 ของโลก, พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ มือ 658 ของโลก, ณัฐนิดา หลวงแนม มือ 824 ของโลก, วรัญญา วงค์เทียนชัย มือ 577 ของโลกในประเภทคู่ และ มนัญชญา สว่างแก้ว เยาวชนมือ 1 ของไทย มือ 18 เยาวชนโลก

นายกิตตน์สมบัติ กล่าวต่อว่า นักเทนนิสหญิงทีมชาติไทยชุดเฟดคัพครั้งนี้มี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) และอุปนายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ เป็นผู้จัดการทีม, พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ เป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีม ซึ่งจะนำคณะเดินทางไปแข่งขันที่กรุงอัสตาน่า ขณะที่ นายวิทยา สำเร็จ จะทำหน้าที่กัปตันทีม และนายอัคสิทธิ์ เทพกสิกุล เป็นผู้ฝึกสอน

นายกสมาคมกีฬาเทนนิสไทย กล่าวว่า การคัดเลือกนักเทนนิสทีมชาติชุดนี้ สมาคมและทีมผู้ฝึกสอนได้พิจารณากันอย่างรอบคอบ โปร่งใส ตรงไปตรงมา โดยดูจากอันดับโลกเป็นหลัก จากนั้นก็มาดูที่ผลงาน และ ฝีมือ ความสามารถ ซึ่งจาก 10 คน ที่คัดเลือกไว้ในชุดแรกนั้น ปรากฎว่ามีการแจ้งถอนตัว ไม่สะดวกจะเข้าร่วมทีม อย่าง ลักษิกา คำขำ มือ 1 ของไทย มือ 66 ของโลก ก็มีเหตุผลที่จะต้องไปแข่งขันเทนนิสดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งสมาคมรับฟังและเคารพในการตัดสินใจ แม้ว่าจะเสียดายที่ขาดมือ 1 ของทีมไป แต่อย่างไรก็ตาม ในทีมชุดนี้ยังมีนักเทนนิสรุ่นใหม่ที่มีอันดับโลกขยับขึ้นมาอยู่ในทีม ทั้ง พัณณิน และ มนัญชญา รวมถึงรุ่นเก๋ามากประสบการณ์ ที่จะมาช่วยเติมเต็มในประเภทคู่ให้ทีมอย่าง ณัฐนิดา กับ วรัญญา ส่วน เพียงธาร แน่นอนว่า ปีนี้ได้ขึ้นมาเป็นตัวหลักให้ทีมได้ทั้งประเภทเดี่ยวและคู่

“เนื่องจากการแข่งขันครั้งนี้ ทีมไทยซึ่งอยู่ระหว่างการสร้างนักเทนนิสดาวรุ่ง ไม่ว่าจะส่งแบบฟลูทีมหรือไม่ก็อาจจะไปไม่ถึงแชมป์เพราะเท่าที่รู้มีชาติคู่แข่งที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าภาพ คาซัคสถาน, จีน, เกาหลีใต้ หรือแม้กระทั่งอินเดีย ดังนั้นเป้าหมายในครั้งนี้ก็ขอให้นักเทนนิสทุกคนโชว์ฟอร์มให้เต็มที่ และทำผลงานให้ทีมยังรักษาสถานภาพอยู่ในกลุ่ม 1 ของโซนให้ได้ก็พอใจแล้ว แต่ถ้าสามารถทำผลงานได้ดีมากกว่านี้ผมก็ถือเป็นผลงานของนักกีฬา”

สำหรับการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “เฟดคัพ 2019” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 มีทีมแข่งขัน 7 ทีม ประกอบด้วย คาซัคสถาน, จีน, เกาหลีใต้, อินเดีย, อินโดนีเซีย, แปซิฟิกโอเซียเนีย และ ไทย การแข่งขันแบ่งเป็น 2 สาย (สาย เอ 3 ทีม สาย บี 4 ทีม) โดยที่ 1 ของสายจะไปชิงชนะเลิศ เพื่อหาแชมป์และได้ขึ้นไปเพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป 2 ส่วนทีมที่ได้อันดับ 3 ของแต่ละสายจะมาแข่งขันกัน ทีมแพ้จะตกไปอยู่ เอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 ในปีหน้า ขณะที่อันดับ 4 ของสาย บี จะตกไปอยู่กลุ่ม 2 โดยอัตโนมัติ

*สามารถเข้าชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ltat.org/photos/

LTAT