เทนนิสเฮ! ฟิลิปปินส์บรรจุชิง 5 เหรียญทอง “ซีเกมส์”

Written by LTAT Admin

เทนนิสเฮ! ฟิลิปปินส์บรรจุชิง 5 เหรียญทอง “ซีเกมส์”

เทนนิสเฮ! “บิ๊กเอ๋” กิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิสไทยแจ้งข่าวดีจากโอลิมปิคไทย หลัง “ฟิลิปปินส์” เจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ได้บรรจุ “เทนนิส” เข้าชิงชัยรวม 5 เหรียญทองในมหกรรมด้วยแล้ว จากเดิมที่จะไม่จัดและจัดไม่ครบเหมือนโอลิมปิกและเอเชี่ยนเกมส์

“บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกรรมการบริหารสหพันธ์เทนนิสแห่งเอเชีย (เอทีเอฟ) เปิดเผยว่า ตามที่ ประเทศฟิลิปปินส์ เจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 หรือ “ซีเกมส์ 2019” ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-11 ธันวาคม 2562 จะไม่บรรจุ “กีฬาเทนนิส” เข้าในการแข่งขัน และต่อมาได้ปรับให้มีการแข่งขันด้วย แต่บรรจุชิงเหรียญทองเพียงแค่ 3 ประเภทเท่านั้นคือ ชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว และคู่ผสม ล่าสุด นายเดวิด ฮักเกอร์ตี้ ประธานสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ได้หารือร่วมกับผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน ถึงเรื่องดังกล่าว

นายกิตตน์สมบัติ กล่าวว่า หลังจากหารือเสร็จแล้ว นายอันโตนิโอ คาบลิตาส นายกสมาคมกีฬาเทนนิสของฟิลิปปินส์ ได้คุยกับตนเป็นการส่วนตัว ในฐานะที่รู้จักกันมาตั้งแต่ยังเล่นเทนนิส สมัยที่ตนไปแข่งขันในนามทีมชาติไทย โดยถามตนว่ามีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับจำนวนประเภทในการชิงเหรียญทองซีเกมส์ จึงได้เสนอไปว่า เทนนิสเป็นกีฬาสากล ล่าสุดที่มีการชิงชัยเทนนิสในมหกรรมกีฬาใหญ่ของโลกอย่าง โอลิมปิกเกมส์ และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ของชาวเอเชีย ก็บรรจุให้มีการชิงเหรียญทอง จำนวน 5 เหรียญทอง จากประเภทชายเดี่ยว หญิงเดี่ยว ชายคู่ หญิงคู่ และคู่ผสม โดยไม่มีประเภททีมชายและทีมหญิง ตนจึงเห็นว่า ซีเกมส์ควรจัดตามโอลิมปิกเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์ด้วย

“ผมเสนอไปว่าซีเกมส์ควรจัดอีเว้นส์ตามโอลิมปิกเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์ให้เป็นมาตรฐาน โดยเหตุผลที่ไม่จัดชิงเหรียญทองประเภททีม เพราะประเภททีมใช้เวลานาน แข่งขันเกือบทั้งวันและหลายวัน หากมีนักกีฬาได้รับอาการบาดเจ็บขึ้นมา ก็จะทำให้เสียโอกาสหรือเล่นได้ไม่เต็มที่ในประเภทเดี่ยวและคู่ที่มีความหวัง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าไทยเองก็หวังเหรียญทองจากประเภททีม แต่เรามองเรื่องนักกีฬาเป็นหลักมากกว่า ทาง อันโตนิโอ คาบลิตาส นายกสมาคมกีฬาเทนนิสของฟิลิปปินส์ ก็เห็นดีด้วยและได้รับปากว่าจะนำเข้าที่ประชุมสหพันธ์ซีเกมส์” นายกิตตน์สมบัติ กล่าว

นายกสมาคมกีฬาลูกสักหลาดไทย กล่าวต่อว่า ล่าสุด คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ส่งหนังสือแจ้งมายังสมาคมว่า ตามที่คณะมนตรีซีเกมส์ ได้มีการประชุม เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยในที่ประชุมเจ้าภาพได้แจ้งว่าจะมีการสรุปและประกาศชนิดกีฬารวมถึงประเภทกีฬา ที่จะบรรจุในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ในวันที่ 15 ธันวาคม นั้น ล่าสุด เจ้าภาพได้สรุปมาแล้ว ซึ่งจะมีการบรรจุเทนนิสในซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ด้วย มีชิง 5 เหรียญทองแน่นอน จากประเภทชายเดี่ยว หญิงเดี่ยว ชายคู่ หญิงคู่ และคู่ผสม จึงถือเป็นข่าวดีของวงการเทนนิสอาเซียนและของไทยด้วย

“สมาคมกีฬาเทนนิสฯ ต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และขอบคุณคณะมนตรีซีเกมส์จากไทย ที่ช่วยกันผลักดันจนกีฬาเทนนิสได้บรรจุในซีเกมส์ครั้งนี้” นายกิตตน์สมบัติ กล่าวทิ้งท้าย

LTAT