‘พี่เบิ้ม-ธนากร’ จบหลักสูตรโค้ชโลก เตรียมใช้ความรู้ยกระดับเทนนิสไทย

Written by LTAT Admin

ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ เตรียมนำศาสตร์ความรู้ที่ได้จากการเข้าอบรมผู้ฝึกสอนนานาชาติ ที่สหรัฐอเมริกา กลับมาพัฒนาวงการเทนนิสไทย พร้อมแนะนำศาสตร์ด้านจิตวิทยาการกีฬาจัดอบรมติวเข้มผู้ฝึกสอนและผู้ปกครอง หวังร่วมกันเติมเต็มศักยภาพให้นักหวดไทยยกระดับการพัฒนามากยิ่งขึ้น

หลังจากที่ ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ หรือ โค้ชเบิ้ม ผู้ฝึกสอนกีฬาเทนนิสและอดีตนักเทนนิสทีมชาติไทย ซึ่งเป็นพี่ชายของ “ซูเปอร์บอล” นายภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิส มืออันดับ 9 ของโลก ได้ผ่านการคัดเลือกจากกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ หรือโอลิมปิค โซลิดาริตี้ ร่วมกับ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) เข้าร่วมโครงการอบรมพัฒนาผู้ฝึกสอนนานาชาติ หรือ International Coaching Enrichment Certificate Program (ICECP) ตามที่ สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศฯ เสนอไปยังคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ นั้น

ล่าสุด ดร.ธนากร ได้เข้ารับการอบรมโครงการนี้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยตามหลักสูตร โดยโครงการนี้เป็นหลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการที่เข้มข้นสำหรับผู้ฝึกสอนกีฬา ซึ่งประกอบด้วย การนำเสนอ, การบรรยาย และการทัศนศึกษา โดยหลักสูตรจะประกอบด้วย 4 ช่วง ในระยะเวลา 1 ปี ประกอบด้วยช่วงที่ 1 วันที่ 16 กันยายน -1 ตุลาคม 2560 ที่มหาวิทยาลัยแห่งเดลาแวร์ สหรัฐอเมริกา, ช่วงที่ 2 วันที่ 1-8 ตุลาคม 2560 เข้ารับการฝึกงานตามที่ได้รับการออกแบบ, ช่วงที่ 3 วันที่ 8-20 ตุลาคม 2560 ที่ศูนย์ฝึกซ้อมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งสหรัฐอเมริกา โคโลราร์โด้ สปริงส์ สหรัฐอเมริกา และช่วงที่ 4 วันที่ 26 เมษายน -1 พฤษภาคม 2561 ที่สำนักงานใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิคนานาชาติ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เกี่ยวกับการเข้าร่วมการอบรมดังกล่าว ดร.ธนากร เปิดเผยว่า การเข้าร่วมอบรมพัฒนาผู้ฝึกสอนนานาชาติครั้งนี้ 3 ช่วงแรกในระยะเวลา 5 สัปดาห์ช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมปีที่แล้วนั้น จะเป็นการเรียนรู้หลักสูตรการเป็นโค้ชกีฬาทุกประเภทอย่างเข้มข้มโดยเฉพาะในช่วง 3 สัปดาห์แรก ซึ่งเราก็ได้เรียนรู้หลักการด้านต่างๆ ของการทำหน้าที่เป็นโค้ชกีฬาร่วมกับผู้ฝึกสอนชาติอื่นที่ได้รับการคัดเลือก

จากนั้นในสัปดาห์ที่ 4 ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานที่ USTA สมาคมกีฬาเทนนิสของสหรัฐฯ ที่ออร์แลนด์โด้ ซึ่งได้เห็นสนามเทนนิสกว่า 100 คอร์ต และอาคารสำนักงานมากมาย เนื่องจากเป็นศูนย์กลางเทนนิสของสหรัฐฯ ทำให้ได้เห็นการฝึกซ้อม และการทำงานในส่วนต่างๆ พอเข้าสู่สัปดาห์ที่ 5 ได้มีโอกาสได้ดูงานที่ USOC สถานที่เก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬาโอลิมปิคของสหรัฐฯ ที่อยู่บนเทือกเขาสูงในโคโลราโด้ ซึ่งก็ได้เห็นกระบวนการเตรียมฝึกซ้อมนักกีฬา

“ในการอบรมก็เหมือนเป็นการเรียนหลักสูตรการเป็นโค้ชกีฬา ซึ่งมีวิทยากรคอยถ่ายทอดให้ความรู้กับเรา และยังได้ไปดูงานในสถานที่เตรียมนักกีฬาโอลิมปิคและนักกีฬาเทนนิสของสหรัฐฯ ที่ค่อนข้างมีความพร้อมอย่างมาก โดยในช่วงที่เข้ารับการอบรมนี้เขาก็ได้มอบหมายให้เราต้องเตรียมจัดทำโครงการที่จะนำเสนอต่อคณะกรรมการ เพื่อเป็นการต่อยอดจากการอบรมครั้งนี้ไปสร้างประโยชน์ให้กับวงการกีฬาเทนนิสของไทยด้วย” โค้ชเบิ้ม กล่าว

ดร.ธนากร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการที่ตัวเองได้นำเสนอไปนั้นคือ โครงการเรื่องความสำคัญของจิตวิทยาการกีฬาสำหรับผู้ฝึกสอนกีฬาเทนนิส ซึ่งก็ได้มีการทำเวิร์คชอบร่วมกับสมาคมกีฬาเทนนิสฯ และ ผศ.ดร.นฤพนธ์ วงศ์จตุรภัทร นักจิตวิทยาด้านการกีฬาจากมหาวิทยาลัยบูรพา และได้อบรมกับผู้ฝึกสอนกีฬาเทนนิสไทย 2 วัน เพื่อรวบรวมข้อมูลก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการ ที่สำนักงานใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิคนานาชาติ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ด้วย

“โครงการนี้ทางคณะกรรมการ เขามีความเห็นในเชิงบวก ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการนำสิ่งที่ผมได้เข้าร่วมอบรมผู้ฝึกสอนนานาชาติครั้งนี้กลับไปทำประโยชน์ให้วงการเทนนิสไทยต่อไป โดยส่วนตัวผมถนัดด้านจิตวิทยากีฬาอยู่แล้วก็อยากจะนำเรื่องนี้ไปต่อยอดพัฒนาวงการกีฬาเทนนิสไทย ซึ่งที่ผ่านมาอาจมีการอบรมด้านจิตวิทยาการกีฬาให้กับผู้ฝึกสอนกีฬาเทนนิสอยู่บ้าง แต่อาจจะไม่ต่อเนื่อง หลังจากนี้ผมจะพยายามร่วมกันจัดการอบรมต่อเนื่องในทุกปี” ดร.ธนากร กล่าว

ดร.ธนากร กล่าวอีกว่า ตนเตรียมจะร่วมมือกับสมาคมกีฬาเทนนิสฯ เพื่อจัดอบรมด้านจิตวิทยาการกีฬาให้ผู้ฝึกสอนกีฬาเทนนิสไทย และผู้ปกครองของนักกีฬาด้วยที่จะช่วยให้เกิดประโยชน์มาก โดยอาจจะกระจายไปตามภูมิภาคต่างๆ เพื่อช่วยกันสร้างความตื่นตัวให้เห็นความสำคัญของด้านจิตวิทยากีฬาเทนนิส เนื่องจากในเรื่องนี้มีความละเอียดอ่อน และมีความสำคัญในการพัฒนานักกีฬาเทนนิสไทยไม่น้อยไปกว่า เรื่องสภาพร่างกาย และเทคนิคการเล่นอีกด้วย

“โค้ชเบิ้ม” กล่าวในช่วงท้ายว่า โครงการอบรมพัฒนาผู้ฝึกสอนนานาชาติ ถือว่ามีส่วนสำคัญในการสร้างประโยชน์ให้เกิดการพัฒนาวงการกีฬาอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมาโครงการได้จัดต่อเนื่องมา 10 ปี ตนนั้นนับเป็นรุ่นที่ 10 แล้ว โดยถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ผู้ฝึกสอนที่เข้าร่วมโครงการที่จะได้นำความรู้ และประสบการณ์กลับไปพัฒนาตัวเอง รวมทั้งพัฒนาวงการกีฬาของประเทศตัวเอง จึงอยากฝากถึงผู้ฝึกสอนกีฬาชาวไทยทุกชนิดกีฬาลองเข้าร่วมการคัดเลือกเข้าโครงการนี้

สำหรับ ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ หรือ เบิ้ม เคยเป็นอดีตนักเทนนิสชายทีมชาติไทย และเป็นพี่ชายคนโตของครอบครัวศรีชาพันธุ์ โดยมีน้องชายคนกลางคือ นราธร ศรีชาพันธุ์ หรือ บิ๊ก และน้องชายคนเล็กคือ ภราดร ศรีชาพันธุ์ หรือ บอล ซึ่งเป็นอดีตนักเทนนิสชาย มืออันดับ 9 ของโลกขวัญใจชาวไทย ซึ่งหลังจากเลิกเล่นเทนนิสแล้ว ดร.ธนากร ยังได้ทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนทีมเทนนิสชายทีมชาติไทยอีกด้วย

ปัจจุบัน ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ เป็นประธานสาขาวิชาพลศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เริ่มรับราชการในตำแหน่งอาจารย์ประจำสาขาวิชาพลศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2540

LTAT