“เดวิสคัพไทย”เสมอ“ปินส์”วันแรก1-1 มั่นใจ“แฝด-จูเนียร์”ชนะพาทะลุเข้าชิง

Written by LTAT Admin

นักหวดไทยเสมอฟิลิปปินส์ 1-1 คะแนน วันแรก การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลกประเภททีมชาย “เดวิสคัพ 2018” กลุ่ม 2 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย รอบ 2 กับฟิลิปปินส์ ที่กรุงมะนิลา เมื่อวันที่ 7 เมษายน

นักเทนนิสไทยลงแข่งขันท่ามกลางแฟนเทนนิสเจ้าถิ่นบางตา ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้ชมเต็มความจุสนาม 700 คน

โดยการแข่งขันประเภทเดี่ยวสลับมือ คู่แรก เดี่ยวมือ 2 ไทย “เมฆ” จิรัฏฐ์ นวสิริสมบูรณ์ มือ 1,411 ของโลก พบกับ เดี่ยวมือ 1 ฟิลิปปินส์ เจสัน ปราตรอมบอน มือ 1,485 ของโลก

เซตแรก จิรัฏฐ์โดนเบรกเสิร์ฟตั้งแต่เกมแรก ตีดับเบิ้ลฟอลต์และดูยังไม่คุ้นชินกับพื้นสนามนัก หลังจากนั้นรักษาเกมเสิร์ฟได้ทั้งคู่ นักหวดไทยยังตาม 1-2 เข้าเกม 4 จิรัฏฐ์ชินกับจังหวะการเด้งของบอลมากขึ้น ขึ้นนำ 40-30 แต่ปราตรอมบอนยังเหนียวหวดแซงชนะได้ ขึ้นนำ 3-1 นักหวดฟิลิปปินส์ยังมาเบรกเสิร์ฟได้อีกในเกม 5 ทิ้งห่าง 4-1 และยังรักษาเสิร์ฟได้ทั้งคู่ ปราตรอมบอนนำ 5-2 ก่อนออกมาเสิร์ฟชนะไปก่อน 6-2

เซตสอง นักหวดไทยยังโดนเบรกเสิร์ฟเกมแรกอีก ปราตรอมบอนใช้ลูกเสิร์ฟหนัก สโตรกหนักและการวางบอลโยกซ้ายขวาที่แม่นยำเล่นงานจิรัฏฐ์ เดี่ยวมือ 1 ฟิลิปปินส์นำก่อน 2-0 นักหวดไทยเริ่มเปิดเกมบุกใส่และเก็บแต้มจากการขึ้นหน้าเน็ตได้มากขึ้น และยังรักษาเสิร์ฟตัวเองกันได้ จิรัฏฐ์ตาม 2-4 หลังจากนั้นเกม 7 ปราตรอมบอนมาเบรกเสิร์ฟอีกครั้ง นำ 5-2 ก่อนออกมาเสิร์ฟชนะไปอีก 6-2 และชนะ 2-0 เซต 6-2, 6-2 ฟิลิปปินส์ขึ้นนำ 1-0 คะแนน

คู่สอง เดี่ยวมือ 1 ไทย “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล มือ 433 ของโลก พบ เดี่ยวมือ 2 ฟิลิปปินส์ จอห์น ไบรอัน โอติโก้ ดาวรุ่งวัย 18 ปีที่ยังไม่มีอันดับโลก

เซตแรก วิชยาเริ่มต้นได้อย่างเยี่ยมยอด ใช้ลูกเสิร์ฟหนักเล่นงานโอติโก้อย่างอยู่หมัด เบรกเสิร์ฟเกม 2 และนำก่อน 3-0 และรักษาเสิร์ฟทั้งคู่ วิชยานำ 4-1 เกม 6 โอติโก้กลับมาเล่นได้อย่างแข็งแกร่งในเกมเสิร์ฟตัวเอง ไล่ตามมา 2-4 วิชยาไม่พลาดเกมเสิร์ฟตัวเอง นำต่อ 5-2 และมารักษาเสิร์ฟกันทั้งคู่อีกครั้ง วิชยาชนะเซตนี้ 6-3

เซตสอง ทั้งคู่เล่นสูสีมากขึ้น สองเกมแรกยังเสมอ 1-1 มาเกม 3 เดี่ยวมือ 1 ไทยนำห่าง 40-15 มีโอกาสเบรกเสิร์ฟขึ้นนำ แต่พลาดเสียเอง 3 จังหวะ พลาดเบรกเสิร์ฟอย่างน่าเสียดาย เกม 4 วิชยาเสิร์ฟเอซถึง 3 ครั้ง เสมอกัน 2-2 เกม 6 วิชยาเสิร์ฟเอซอีก 3 ครั้ง เสมอกัน 3-3 เกม 7 วิชยาเบรกเสิร์ฟได้ขึ้นนำ 4-3 และรักษาเสิร์ฟทั้งคู่ วิชยานำ 5-4 และออกมาเสิร์ฟปิดเซตชนะไป 6-4 วิชยาชนะ 2-0 เซต 6-3, 6-4 เก็บแต้มให้ไทยเสมอฟิลิปปินส์ 1-1 ในวันแรก

จิรัฏฐ์กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าคู่แข่งตีได้ดี เพราะมีความคุ้นเคยกับสภาพสนามมาก่อนแล้ว ส่วนตัววันนี้มีข้อผิดพลาดหลายอย่าง โดยเฉพาะแบ๊คแฮนด์ที่วางไม่ดี ทำให้ต้องคอยไล่เก็บลูกโต้จนไม่มีโอกาสจะเปิดเกมบุกมากนัก สำหรับการแข่งขันประเภทเดี่ยวชนมือ มั่นใจว่าจะทำได้ดีกว่านี้ เพราะโอติโก้เล่นได้ไม่ดีเท่าปราตรอมบอน น่าจะเอาชนะได้

วิชยากล่าวว่า ถึงแม้จะชนะได้แต่ก็ยังไม่พอใจฟอร์มตัวเองนัก เพราะยังมองว่าเสิร์ฟแรกพลาดมากเกินไป แต่วันนี้ถือว่าได้ปรับตัวกับคอร์ทจริงๆ ได้เห็นฟอร์มของคู่แข่ง เดี่ยวชนมือที่จะพบกับปราตรอมบอนไม่ถือว่าหนักมาก เพราะเคยเจอกันมาบ่อย รู้ทางกันดี ล่าสุดเพิ่งชนะมาในซีเกมส์ เมื่อปีที่แล้ว มั่นใจว่าจะชนะได้อีก

นายวีรภัทร ดอกไม้คลี่ กัปตันทีมไทยกล่าวว่า เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ คือ เสมอกันในวันแรก หลังจากนี้ต้องการ 2 คะแนนแรกในวันที่ 2 เพื่อคว้าชัยชนะเข้ารอบต่อไปให้ได้ สำหรับตัวผู้เล่นในอีก 3 แมตช์ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังคงเป็นไปตามเดิม แต่ต้องเร่งแก้จังหวะการเข้าหาลูกเพราะมีจังหวะเด้งที่ไร้ทิศทางมากกว่าที่คิดไว้

ด้าน “แฝดต้น-ต้อง” สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์กล่าวว่า จากการที่เห็นสภาพสนามแล้วยอมรับว่ายังเป็นปัญหา ถึงแม้แรงกิ้งจะสูงกว่าคู่ของฟิลิปปินส์มาก แต่ไม่สามารถการันตีว่าจะชนะได้ เพราะมีอีกหลายปัจจัย อยากจะคิดว่าเป็นรองไว้ก่อน เพราะจะได้มีสมาธิเพื่อมุ่งมั่นอย่างเต็มที่

สำหรับวันที่สอง 8 เมษายน คู่แรก เริ่ม 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 09.00 น. ตามเวลาไทย ประเภทคู่ สนฉัตร มือ 123 ของโลกประเภทคู่ สรรค์ชัย มือ 101 ของโลก ประเภทชายคู่ พบกับ ฟรานซิส เคซี่ อัลคันทาร่า มือ 395 ของโลก ประเภทชายคู่ และจอห์นนี่ อาร์ซิลล่า ต่อด้วยเดี่ยวชนมือ เดี่ยวมือ 1 วิชยา พบ ปราตรอมบอน และคู่สุดท้าย จิรัฏฐ์ พบ โอติโก้ แต่ยังสามารถเปลี่ยนตัวนักกีฬาสำรองมาเล่นได้

 

LTAT