“ศรีลังกา” จัดคอร์ตดินรับเดวิสคัพไทย ‘ต้น-ต้อง’ เชื่อเล่น 3 เซตเข้าทางมากกว่า

Written by LTAT Admin

ความเคลื่อนไหวทีมนักเทนนิสไทย ซึ่งมีคิวลงแข่งขัน 2 รายการสำคัญ โดยฝ่ายชายจะลงทำการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเทศทีมชาย “เดวิส คัพ 2018” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 รอบแรก พบ ศรีลังกา วันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ ที่ประเทศศรีลังกา ขณะที่ฝ่ายหญิง จะลงทำการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “เฟด คัพ 2018” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ที่ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 7-10 กุมภาพันธ์ โดยไทยอยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ ญี่ปุ่น, ไต้หวัน และเกาหลีใต้ นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 มกราคม นักกีฬาส่วนหนึ่ง ประกอบด้วย “ต้น” สนฉัตร-“ต้อง” สรรค์ชัย รติวัฒน์ คู่แฝดจอมเก๋าของไทย, “ลัก” ลักษิกา คำขำ นักหวดสาวมือ 1 ของไทย และ “อีฟ” ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย ได้ลงฝึกซ้อมที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไปแข่งขัน

พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมทั้งทีมเดวิสคัพไทย และทีมเฟดคัพไทย เผยถึงความพร้อมของทีมว่า สำหรับทีมเดวิสคัพของไทยนั้นชุดแรกจะออกเดินทางวันที่ 30 มกราคม ส่วนนักกีฬาชุดที่สองจะเดินทางไปวันที่ 31 มกราคม นักกีฬาไม่มีใครมีอาการบาดเจ็บ และแต่ละคนก็สภาพร่างกายฟิตสมบูรณ์ มีความพร้อมสำหรับการแข่งขันเดวิสคัพครั้งนี้แล้ว

“สำหรับคู่แข่งของไทยอย่างศรีลังกานั้น จัดสนามคอร์ตดินไว้ต้อนรับนักกีฬาไทย ซึ่งต้องยอมรับว่านักหวดไทยนั้นยังไม่ถนัดเท่าไหร่นัก แต่ก็เชื่อว่าจะผ่านไปได้ด้วยดี ส่วนรอบต่อไป จะพบทีมชนะระหว่างฟิลิปปินส์กับอินโดนีเซีย ก็ต้องมาศึกษาข้อมูลกันอีกครั้ง”

พ.ต.อ.วัสสา กล่าวต่อว่า ส่วนทีมเฟดคัพนั้นอยู่ในกลุ่มที่หนักพอสมควร เพราะว่าทั้งญี่ปุ่น, ไต้หวัน และเกาหลีใต้ แข็งแกร่งกว่าไทยทุกทีม และมีทีมตกชั้น 1 ทีม ดังนั้นคงต้องทำงานกันอย่างหนัก อย่างไรก็ตามช่วงนี้ฟอร์มของ ลักษิกา กำลังอยู่ในช่วงที่ดี นับได้ว่าเป็นกำลังใจที่ดีของทีมก่อนเดินทาง

ด้านคู่แฝด สนฉัตร-สรรค์ชัย กล่าวร่วมกันว่า เดวิสคัพปีนี้เป็นปีแรกที่ทางสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ได้ปรับระบบการแข่งขันในกลุ่ม 1 และกลุ่ม 2 เป็นการแข่งขัน ชนะ 2 ใน 3 เซต และแข่งเพียง 2 วันเป็นครั้งแรก เพื่อลดจำนวนวันและไม่ต้องการให้นักกีฬากรำศึกหนักมากเกินไป

“การลดจำนวนเซตลง สำหรับไทยถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะอากาศในภูมิภาคเราค่อนข้างร้อน การเล่นหนักๆ ถึง 5 เซต อาจจะทำให้มีเหนื่อยล้าบ้าง การเล่นเพียง 2 ใน 3 เซต คิดว่าจะทำผลงานได้ดี ไม่จำเป็นต้องเซฟแรง ใส่ได้เต็มที่ตั้งแต่แรก และเกมก็จะสนุกยิ่งขึ้นด้วย”

สนฉัตรและสรรค์ชัย กล่าวต่อว่า การเล่นกับศรีลังกาบนคอร์ตดินนั้นคงมีปัญหาแน่นอน เพราะแทบไม่ได้ซ้อมเลย และทีมเองก็ยังรวมตัวกันซ้อมไม่ได้มากเพราะติดแข่งขันกัน แต่เชื่อว่าทุกคนสามารถเล่นในเกมตัวเองได้ และมีอีก 3-4 วันไปปรับตัวที่นั่น คิดว่าจะไม่มีปัญหา

“ศรีลังกาชุดนี้ใช้ชุดเดียวกับที่เคยมาเยือนไทย ซึ่งมือ 1 ของเขาอย่างฮาร์ชาน่า โกดามานน่า ก็ตอบตกลงที่จะเข้าแข่งแล้ว ถือว่าเป็นงานที่หนักพอสมควร แต่ก็จะพยายามอย่างเต็มที่ผ่านเข้ารอบให้ได้ ส่วนเป้าหมายปีนี้ก็ขอดูกันเป็นรอบๆ ไปดีกว่า”

ด้าน ลักษิกา กล่าวว่า สำหรับทีมเฟดคัพถือว่าเป็นงานหนักพอสมควร เพราะไม่เคยเจอพร้อมกันทั้ง 3 ทีมแบบนี้ แต่ก็จะพยายามทำให้เต็มที่ในทุกเกม ซึ่งความพร้อมทั้ง 4 คนก็ถือว่าพร้อมดี ไม่มีอาการบาดเจ็บ การทำผลงานในออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ได้ดีก็ถือว่าเป็นกำลังใจที่ดี

“ทุกๆ คนในทีมก็เล่นช่วยๆ กันทั้งหมด ไม่ได้มีใครเป็นตัวหลักหรือเป็นผู้นำของทีม เป้าหมายคือการทำผลงานไม่ตกชั้นและทำอันดับได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา การที่เจอคู่แข่งแข็งกว่าก็อาจจะเป็นเรื่องดีที่ไม่ต้องกดดันมากนัก”

ขณะที่ ณิชาต์ กล่าวว่า ในกลุ่มที่หนักสุด คงจะเป็นญี่ปุ่น เพราะมีนักกีฬาท็อป 100 แทบทั้งสิ้น ส่วนตัวเองนั้นถ้าหากได้ลงสนามก็จะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด

สำหรับชุดเดวิสคัพไทยนั้น นักเทนนิสได้แก่ “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล มือ 1 ของไทย, “เมฆ” จิรัฏฐ์ นวสิริสมบูรณ์, “เน็ต” พลภูมิ โควาพิทักษ์เทศ, “ต้น” สนฉัตร และ “ต้อง” สรรค์ชัย รติวัฒน์ คู่แฝดจอมเก๋า โดยมี “ผู้การโจ๊ก” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล เป็นผู้จัดการทีม, ผู้ช่วยผู้จัดการทีม นายวรพล ทองคำชู และ พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์, กัปตันทีม นายวีรภัทร ดอกไม้คลี่ และผู้ช่วยกัปตันทีม นายกิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์

ส่วนทีมเฟดคัพไทย นักเทนนิสหญิงทีมชาติไทยชุดนี้ ได้แก่ “ลัก” ลักษิกา คำขำ มือ 1 ของไทย, “อีฟ” พัชรินทร์ ชีพชาญเดช, “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช และ “อีฟ” ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย โดยมี “ผู้การโจ๊ก” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล เป็นผู้จัดการทีม, พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีม, กัปตันทีมคือ ร.อ.วิทยา สำเร็จ, ผู้ช่วยกัปตันทีม นายอัคสิทธิ์ เทพกสิกุล, เทรนเนอร์ นายธัชกรณ์ ธีรวิศิษฏ์ และเจ้าหน้าที่ทีม นางสาวเอริยา ลิมปดนัย

LTAT